4 Chiến Lược Tiếp Thị Đã Được Thực Chứng Để Bán Một Sản Phẩm Thành Công

Có một sản phẩm tuyệt vời là chưa đủ.
Như Gabriel Weinberg, người sáng lập và Giám đốc điều hành của DuckDuckGo, đã đưa nó vào cuốn sách mà ông là đồng tác giả với Justin Mares, “Traction”:
“Hầu như mọi startup thất bại đều có sản phẩm. Điều mà các công ty khởi nghiệp thất bại là không có đủ khách hàng”.
Vì vậy, câu hỏi là:
Làm thế nào bạn có thể đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng tiềm năng?
Hôm nay chúng ta sẽ thảo luận về bốn chiến lược tiếp thị đã được chứng minh sẽ giúp bạn thực hiện chính xác điều đó…
1. Chiến Lược Tiếp Thị Bằng Email Lạnh
Paul Graham là một trong những người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp Y-Combinator, được biết đến với các cựu sinh viên như Reddit, Airbnb, Stripe và những người khác.
Bài luận “Làm những điều không theo quy mô” của ông hiện được coi là một lời khuyên kinh điển về khởi nghiệp.
Graham lập luận rằng “các công ty khởi nghiệp cất cánh bởi vì những người sáng lập khiến họ cất cánh” và khuyến khích các doanh nhân làm những việc không theo quy mô để đưa doanh nghiệp của họ phát triển.
Và điều không thể xác định được phổ biến nhất mà những người sáng lập phải làm khi họ mới bắt đầu là gì?
Tuyển dụng người dùng theo cách thủ công.
“Gần như tất cả các công ty khởi nghiệp đều phải như vậy. Bạn không thể đợi người dùng đến với mình. Bạn phải ra ngoài và thu lấy họ,” anh giải thích.
Bây giờ, không thể phủ nhận rằng tiếp cận thị trường lạnh có thể đáng sợ, nhưng cũng không có cách nào để tránh khỏi sự thật rằng đó là cách đơn giản nhất để thu hút người dùng.
Nó cũng là một trong những cách nhanh nhất.
Justin McGill, người sáng lập công cụ tìm kiếm LeadFuze dành cho khách hàng tiềm năng, đã phát triển công ty của mình lên 30.000 đô la doanh thu định kỳ hàng tháng chỉ trong 1 năm với khả năng tiếp cận chiến lược tiếp thị bằng email lạnh.
Đây là công thức QVC mà anh ấy đã sử dụng trong các chiến lược tiếp thị bằng email lạnh của mình:
- Câu hỏi. “Hầu hết mọi người đều cố gắng dẫn đầu bằng một số kiểu giới thiệu và điều này chỉ khiến khách hàng tiềm năng biết rằng họ không biết bạn. Thay vào đó, hãy cố gắng dẫn đầu bằng một câu hỏi liên quan đến doanh nghiệp của bạn.”
- Đề xuất giá trị. “Đây là nơi mà mọi người đều mắc sai lầm. Thay vì tiếp tục nói về dịch vụ của bạn tuyệt vời như thế nào và TẤT CẢ những gì bạn cung cấp, hãy cố gắng đưa ra thông điệp cốt lõi và làm nổi bật những gì khiến bạn trở nên độc đáo.”
- Kêu gọi hành động (CTA). “Đừng kết thúc email một cách yếu ớt, với kiểu kết thúc “Rất mong nhận được phản hồi từ bạn”. Thay vào đó, hãy hỏi trực tiếp xem họ có thể trả lời trong vài ngày tới HOẶC đưa cho họ một số loại câu hỏi kết thúc bằng việc yêu cầu câu trả lời để gợi ra một số loại phản hồi từ họ.”
Đây là một mẫu email lạnh:

Justin cũng khuyên người nhận cách chọn là không nhận các email tiếp theo:

Lưu ý rằng email lạnh chỉ là bước khởi đầu, sau khi gửi đi, bạn cần theo dõi… Và sau đó tiếp tục theo dõi.
Justin lưu ý rằng bạn không nên chỉ “check in”, bạn hãy cung cấp giá trị bổ sung trong mỗi email tiếp theo.
Đây là chiến lược tiếp thị tiếp theo mà LeadFuze đã gặt hái được rất nhiều thành công:
- QVC Email.
- Nghiên cứu điển hình.
- Giá trị gia tăng (liên kết bài đăng trên blog gần đây, bài báo có liên quan, một nghiên cứu điển hình khác, v.v.).
- Email chia tay (cho họ biết bạn sẽ không theo dõi nữa).
Bạn nên gửi bao nhiêu email?
“Cuối cùng là tùy thuộc vào bạn. Miễn là bạn có thể mang lại một số giá trị cho mỗi email, và không có lý do gì khiến bạn phải dừng lại. Đặc biệt nếu bạn cảm thấy giải pháp của mình sẽ thực sự giúp ích cho họ. Bạn có nghĩa vụ duy trì đó!”
Đừng ngần ngại sử dụng phương pháp tiếp cận chiến lược tiếp thị bằng email lạnh trong doanh nghiệp của bạn.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách thử nghiệm cách tiếp cận của Justin xem nó có phù hợp với công ty của bạn không.
Ngoài ra, nếu bạn đang bán một sản phẩm có giá từ 10.000 đô la – 50.000 đô la mỗi năm, bạn có thể muốn xem bài viết của Jordan Crawford về cái mà anh ta gọi là email lạnh dựa trên nỗi đau.
Đó là một cách tiếp cận cực kỳ hiệu quả để tiếp cận lạnh nhưng nó cũng đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu về khách hàng, vì vậy nó chỉ có ý nghĩa đối với những sản phẩm có mức giá đủ cao.
Tham khảo thêm: Tầm Quan Trọng Của Giá Trị Đặt Hàng Trung Bình Và 4 Cách Bạn Có Thể Tăng Giá Trị
2. Chiến Lược Tiếp Thị Nội Dung.
Chiến lược tiếp thị nội dung (Content marketing) là xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng của bạn bằng cách cung cấp thông tin có giá trị cao nhưng miễn phí.
Bằng cách đó, khi họ cảm thấy sẵn sàng mua một giải pháp cho vấn đề mà sản phẩm của bạn giải quyết, công ty của bạn sẽ là công ty đầu tiên xuất hiện trong tâm trí họ.
Viết Blog.
Viết blog là chiến lược tiếp thị có thể giúp bạn thu hút lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền từ Google.
Tuy nhiên, bạn cần phải tiếp cận nó đúng cách, nếu không, bạn có thể kết thúc việc viết những bài đăng trên blog mà không có bất kỳ doanh số bán hàng nào.
Adam Enfroy ra mắt blog của mình vào tháng 1 năm 2019. Anh ấy đã kiếm được 203.712 đô la trong năm đó và sau đó là 821.718 đô la vào năm tiếp theo. Đó là 1.000.000 đô la + trong khoảng 2 năm!

Đáng ngạc nhiên là chiến lược tiếp thị mà anh ấy sử dụng để phát triển blog nhanh như vậy không phải mới, trên thực tế, nó đã tồn tại hơn một thập kỷ rồi:
“Mặc dù bạn có thể đọc rất nhiều“ bản hack ”lạ mắt và các công cụ mới khác, nhưng có những nguyên tắc cơ bản không bao giờ thay đổi khi nói đến SEO và viết blog.
- Nội dung và liên kết.
- Nội dung và liên kết.
- Nội dung và liên kết.
Điều này đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. ”
Vì vậy, nếu bạn muốn xây dựng một blog có tiếng, thì bạn cần tập trung vào:
- Tạo nội dung SEO.
- Xây dựng liên kết ngược.
Đó là cách Adam Enfroy phát triển blog của mình từ 0 lên 178.021 người dùng hàng tháng chỉ trong một năm (88,7% lưu lượng truy cập của anh ấy là lưu lượng truy cập không phải trả tiền của Google).

Chỉ cần nhớ rằng tất cả lưu lượng truy cập không được tạo ra như nhau.
Bạn không muốn chỉ thu hút bất kỳ ai, bạn muốn thu hút đúng khách hàng tiềm năng của mình.
Luôn ghi nhớ điều đó khi bạn đang nghiên cứu từ khóa.
YouTube.
YouTube là một chiến lược tiếp thị tuyệt vời khác để bạn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Brian Dean, người sáng lập Backlinko, đã phát triển kênh của mình từ 0 lên 413 nghìn người đăng ký.
Video “Cách bắt đầu (và phát triển) kênh YouTube vào năm 2021” của anh ấy chứa đầy những mẹo có giá trị:

Dưới đây là tổng quan nhanh về lời khuyên của Brian:
- Đảm bảo rằng kênh của bạn trông chuyên nghiệp. Bạn hãy chú ý đến biểu ngữ kênh, biểu tượng kênh và trang Giới thiệu.
- Nhắm mục tiêu là các từ khóa cụ thể mà nhiều người đang tìm kiếm. Bạn có thể khám phá chúng bằng cách sử dụng tính năng tự động hoàn thành của YouTube. Khi bạn tìm kiếm thứ gì đó trên YouTube, bạn sẽ nhận được các đề xuất từ khóa. Đây là những từ khóa phổ biến mà bạn muốn nhắm đến.
- Lập kế hoạch cho video của bạn. Sử dụng kịch bản từng chữ hoặc có một dàn ý video. Đừng nói lòng vòng, hãy thực sự tự nhiên trước ống kính.
- Tối ưu hóa video của bạn cho SEO. Bao gồm từ khóa mục tiêu trong tiêu đề video, sử dụng từ khóa này 2-3 lần trong mô tả của bạn và sử dụng các thẻ giàu từ khóa.
- Nhận thêm ý kiến. Các video có nhiều bình luận có xu hướng xếp hạng cao hơn các video có ít bình luận hơn. Cung cấp cho mọi người những câu hỏi trắc nghiệm trong video của bạn (ví dụ: “Bạn sẽ sử dụng kỹ thuật nào trong video trước tiên?”). Sử dụng nhận xét được ghim khi bạn đặt câu hỏi cho người xem. Trả lời càng nhiều bình luận càng tốt.
- Nhận được nhiều người đăng ký hơn. Tập trung 100% vào chất lượng chứ không phải số lượng (Bản thân Brian chỉ có 42 video tại thời điểm viết bài). Tối ưu hóa màn hình kết thúc cho người đăng ký bằng cách thêm nút đăng ký.
- Tăng thời gian xem. Sử dụng “Video tiếp theo” trên màn hình kết thúc của bạn (liên kết đến video có liên quan đến video mà họ vừa xem). Thay vì sắp xếp danh sách của bạn theo các chủ đề, hãy sắp xếp chúng xung quanh kết quả và lợi ích (ví dụ: thay vì danh sách “Công thức món tráng miệng lành mạnh” thì có danh sách “Giảm cân mà không cần cắt món tráng miệng”).
Xem video của Brian và thực hiện các mẹo của anh ấy.
Nó sẽ giúp bạn phát triển kênh YouTube của mình nhanh hơn nhiều đấy.
Podcast – Kênh Phát Thanh.
Bạn cũng có thể xây dựng khán giả bằng chiến lược tiếp thị thông qua podcasting.
Noah Kagan, người sáng lập Sumo và Appsumo, chia sẻ cách anh ấy phát triển podcast Noah Kagan Presents của mình lên 2 triệu lượt tải xuống trong video này.
Dưới đây là một số điểm cần lưu ý:
- Hãy nhất quán. Ban đầu, Noah đặt mục tiêu đạt 100.000 lượt tải xuống mỗi tập, nhưng anh ấy đã thất bại. Vì vậy, anh ấy đã từ bỏ… Và mất hầu hết khán giả của mình! Sau đó, mục tiêu mà anh ấy thấy hữu ích là cam kết phát hành một tập mỗi tuần. “Tôi hứa với bạn, nó sẽ trở nên thực sự nhàm chán và bạn sẽ muốn bỏ cuộc. Và cách để giành chiến thắng tại podcasting là kiên định với nó. ”
- Tạo tiêu đề hấp dẫn. Tiêu đề podcast là cực kỳ quan trọng. Noah dành 20-30 phút cho tiêu đề của mỗi podcast. Anh ấy khuyên bạn nên đưa ra 10 ý tưởng tiêu đề cho mỗi tập và sau đó chọn một ý tưởng hay nhất. Bạn cũng có thể quay lại và chỉnh sửa tiêu đề sau nếu bạn nghĩ ra thứ gì đó hay hơn.
- Quảng cáo podcast của bạn. Noah đã sử dụng một ví dụ mà bạn có thể quen thuộc. Joe Rogan thực hiện các podcast dài vài giờ, nhưng anh ấy cũng phát hành các clip thú vị nhất trên YouTube. Bạn cũng nên làm điều tương tự bằng cách tạo các clip podcast và quảng bá chúng vào danh sách email của bạn và trên phương tiện truyền thông xã hội. Bằng cách đó, ai đó có thể xem một đoạn clip, sau đó quyết định nghe toàn bộ nội dung mà họ có thể đã nhiều lần bỏ qua.
- Làm khách mời trên các podcast khác. Cách hiệu quả nhất để phát triển podcast của bạn là xuất hiện trên các podcast khác. Khi bạn liên hệ với nhà cung cấp podcast, hãy giúp họ dễ dàng đồng ý. Giới thiệu một cái gì đó hấp dẫn mà họ sẽ muốn thảo luận trong chương trình của họ.
- Khai thác các đối tượng khác nhau. Đối tượng của Noah là những người bắt đầu kinh doanh tiếp thị nhưng anh ấy đã xuất hiện trên nhiều podcast trong các thể loại khác nhau, từ thể dục đến nấu ăn. Tại sao? “Bởi vì có những người trong những danh mục đó quan tâm đến việc bắt đầu kinh doanh tiếp thị”. Vậy bạn có thể khai thác những đối tượng nào khác để thu hút người nghe mới?
Có nhiều nội dung hay hơn trong video, vì vậy hãy xem nó và sau đó áp dụng lời khuyên của Noah cho podcast của riêng bạn.
3. Chiến Lược Tiếp Thị Bằng Email.
Chiến lược tiếp thị qua email (Email Marketing) có lẽ là hình thức tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay.
Trên thực tế, theo hiệp hội Data & Marketing Association, lợi tức ước tính trung bình tên mỗi 1 euro chi tiêu cho tiếp thị bằng Email là 35,41 euro.
Đó là lý do tại sao bạn nên đầu tư xây dựng và nuôi dưỡng danh sách email của mình.
Tạo Một Nam Châm Thu Hút Khách Hàng Tiềm Năng Không Thể Cưỡng Lại.
Nam châm thu hút khách hàng tiềm năng (Lead magnet) là thứ mà bạn cho đi miễn phí để đổi lấy địa chỉ email của khách hàng tiềm năng.
Nó có thể là bất cứ thứ gì mà họ có thể tải xuống thiết bị của mình hoặc truy cập online:
- Sách điện tử (ebook).
- Một bản báo cáo.
- Một bảng cheat sheet.
- Một danh sách
- Một khóa học qua email.
- Một khóa học video.
v.v…
Tuy nhiên, nếu bạn muốn nam châm thu hút khách hàng tiềm năng của mình hoạt động hiệu quả bạn cần đảm bảo rằng:
- Đưa ra giải pháp cho vấn đề mà khách hàng tiềm năng của bạn đang gặp khó khăn.
- Cung cấp một TẤN giá trị.
Tốt nhất bạn nên tiếp cận việc tạo nam châm thu hút khách hàng tiềm năng giống như cách bạn tiếp cận việc tạo ra một sản phẩm trả phí.
Lý tưởng nhất là nam châm thu hút khách hàng tiềm năng của bạn có giá trị đến mức nếu bạn tính tiền cho nó, mọi người sẽ vui vẻ trả tiền cho bạn.

Tối Ưu Hóa Trang Web Của Bạn.
Một khi bạn đã có một nam châm dẫn đầu không thể cưỡng lại, bạn cần phải chủ động trong việc quảng bá nó.
Điều này bắt đầu với việc tối ưu hóa trang web của bạn để đăng ký email
- Thêm một hộp tính năng vào trang chủ của bạn.
- Tạo một trang riêng cho nam châm thu hút khách hàng tiềm năng của bạn và thêm nó vào thanh điều hướng.
- Thêm biểu mẫu chọn tham gia vào trang Giới thiệu của bạn.
- Thêm nâng cấp nội dung cho các bài đăng trên blog của bạn.
- Có một biểu mẫu chọn tham gia ở cuối mỗi bài đăng trên blog.
- Sử dụng cửa sổ bật lên khi có mục đích thoát trang.
Bạn cần tận dụng mọi cơ hội để có được người đăng ký email nếu bạn nghiêm túc trong việc xây dựng danh sách email của mình.
Ngoài ra, nếu nam châm thu hút của bạn thực sự có giá trị, vậy tại sao bạn không quảng bá nó nhiều nhất có thể?
Cung Cấp Giá Trị Nhất Quán.
Khi bạn đã có địa chỉ email của khách hàng tiềm năng, bạn cần phải nuôi dưỡng mối quan hệ đó bằng cách cung cấp giá trị một cách nhất quán.
Cái thời mà mọi người phấn khích khi họ thấy một tin nhắn mới trong hộp thư đến của họ đã qua lâu rồi. Giờ đây, tất cả mọi người đều bị choáng ngợp bởi số lượng email mà họ nhận được.
Điều đó có nghĩa là bạn cần giành được vị trí của mình trong hộp thư đến của khách hàng tiềm năng với mỗi email bạn gửi.
Bạn có thể làm điều đó bằng cách:
- Giúp họ giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp khó khăn.
- Chia sẻ liên kết đến nội dung mà họ có thể thấy thú vị (bài báo, podcast, video, v.v…).
Lý tưởng nhất là ngay cả những email bán hàng của bạn cũng phải cung cấp một số giá trị miễn phí để những người không quan tâm đến ưu đãi của bạn vẫn sẽ nhận được thứ gì đó từ bạn.
Có thể bạn quan tâm: Tạo Khách Hàng Tiềm Năng: 3 Mục Tiêu Chính Bạn Cần Thiết Lập
4. Chiến Lược Tiếp Thị Liên Kết.
Chiến lược tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) cho phép bạn quảng bá sản phẩm của mình bằng cách khai thác đối tượng của người khác. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn mới bắt đầu.
Ví dụ:
Nathan Barry, người sáng lập ConvertKit (2,24 triệu đô doanh thu định kỳ hàng tháng tại thời điểm viết bài), đã khởi động một chương trình liên kết khi doanh thu định kỳ hàng tháng của họ là khoảng 20 đô la.
Họ đưa ra mức hoa hồng định kỳ 30% mỗi tháng vì công ty không có đủ tiền mặt để trả trước.
Chương trình liên kết của ConvertKit đã thành công rực rỡ vì nó rất phù hợp với đối tượng mục tiêu của họ.
Như Nathan đã giải thích trong cuộc phỏng vấn với Indie Hackers:
“Điều đó đặc biệt hiệu quả vì các blogger - thị trường mục tiêu của chúng tôi - đã quen với việc sử dụng các chương trình liên kết để tạo doanh thu.
Ngoài ra, nếu một chủ doanh nghiệp nhỏ yêu thích sản phẩm của bạn, họ có thể nói với 2-3 người bạn.
Nhưng nếu một blogger yêu thích sản phẩm của bạn, họ sẽ nói với 20.000 độc giả!
Vì vậy, chúng tôi đã có một đường phân phối rất tự nhiên được tích hợp sẵn.”
Sau đó, ConvertKit cũng bắt đầu tổ chức hội thảo trên web với các chi nhánh của họ, điều này không chỉ giúp họ có thêm người dùng mà còn tăng danh sách email của họ.

Tất nhiên, không phải công ty nào cũng có vị trí tốt để tận dụng chiến lược tiếp thị liên kết như ConvertKit, nhưng có lẽ an toàn khi nói rằng bạn có thể tăng doanh thu của mình với chiến lược tiếp thị này, đặc biệt nếu bạn chủ động làm nó.
Ví dụ:
Khi Todd Dickerson và Russel Brunson tung ra ClickFunnels, họ đã sử dụng chiến lược tiếp thị liên kết để đưa công ty phát triển.
Russel đặt mục tiêu thực hiện 5-7 hội thảo trên web mỗi tuần với các đối tác liên kết khác nhau, điều này cho phép anh tiếp cận lượng lớn khán giả.
Đôi khi anh ấy thực hiện 2-3 hội thảo trên web trong một ngày để giới thiệu phần mềm trước những người có thể quan tâm đến nó.
Một năm sau khi ra mắt, ClickFunnels đã tạo ra 10 triệu đô la doanh thu hàng năm, vì vậy tất cả quảng cáo liên tục này đã được đền đáp.
Bài học ở đây là nếu bạn muốn đạt được hiệu quả cao nhất từ chiến lược tiếp thị liên kết, bạn cần phải chủ động làm nó.
Việc chỉ thông báo chương trình liên kết của bạn rồi đợi mọi người đăng ký và bắt đầu bán sản phẩm cho bạn là chưa đủ.
Bạn cần phải ra ngoài đó, tìm đối tác liên kết và tổ chức hội thảo trên web với họ.
Và chắc chắn, điều đó sẽ đòi hỏi rất nhiều công việc…
Nhưng phần thưởng tiềm năng có thể rất lớn, như được thể hiện trong câu chuyện ClickFunnels.
Phần Kết Luận.
Bạn có thể đã nghe câu nói:
"Xây dựng nó và họ sẽ đến."
Chà, bạn nên loại bỏ ý tưởng này khỏi tâm trí của mình, bởi vì nó hoàn toàn không thực tế.
Mà nên giống như sau:
“Xây dựng nó, sau đó không ngừng quảng bá nó, và rồi họ sẽ đến”.
Vì vậy, hãy ra khỏi đó và bắt đầu quảng bá sản phẩm của bạn.
Chỉ cần ghi nhớ rằng các chiến lược tiếp thị tuyệt vời là chưa đủ.
Bạn cũng cần một hệ thống để chuyển đổi khách hàng mục tiêu thành khách hàng tiềm năng, khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền và khách hàng trả tiền thành khách hàng lặp lại.
Trang nguồn: 4 Proven Marketing Strategies For Selling A Product
Funnel Maker Team

"Có 2 nguyên tắc trong mọi việc tôi làm là: 1. Hiểu từ tổng quan đến chi tiết của công việc. 2. Chăm chỉ làm và đo lường kết quả thông qua sự hài lòng của khách hàng"
Responses