Hướng Dẫn 5 Bước Hoàn Chỉnh Về Marketing Automation - Funnel Maker - Làm Thế Nào Để Xây Dựng Phễu Bán Hàng Tự Động Và Bán Sản Phẩm Online Cùng Nguyễn Tấn Hải

Hướng Dẫn 5 Bước Hoàn Chỉnh Về Marketing Automation

hướng dẫn hoàn chỉnh về marketing automation

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể hoàn thành cùng một lượng công việc trong thời gian ngắn hơn?

Hơn nữa, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể nhận được kết quả tương tự (hoặc kết quả tốt hơn) với ít công việc hơn?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể nhận được cùng một lượng khách hàng tiềm năng, cùng một lượng chuyển đổi và cùng một tỷ lệ giữ chân cao mà không phải làm việc quá nhiều giờ? 

Nếu trả lời được những câu hỏi trên, bạn có thể tập trung vào việc hoàn thiện các quy trình nội bộ, cải tiến các phương pháp quảng cáo và quản lý những người tìm đến bạn để được hỗ trợ.

Đó là giấc mơ plug-and-chug về marketing automation – tự động hoá marketing.

Nhưng nó không chỉ là một giấc mơ. Đối với nhiều doanh nghiệp, đó là một thực tế. 

Trung bình, marketing automation thúc đẩy tăng 14,5% năng suất bán hàng và giảm 12,2% chi phí maketing.

Ngoài ra, 80% người dùng nhận thấy sự gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng sử dụng phần mềm marketing automation và 77% cũng thấy sự gia tăng chuyển đổi.

sự hiệu quả của marketing automation

Điều đó có ý nghĩa, phải không?

Xét cho cùng, nếu bạn có thể vạch ra một kế hoạch chi tiết để hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn, điều đó sẽ không chỉ cung cấp cho bạn nhiều nguồn lực hơn cho các nhiệm vụ quan trọng hơn mà còn giúp tăng chất lượng công việc của bạn (tự lập kế hoạch chi tiết, làm tăng hiệu quả; một thứ vô cùng quan trọng đối với quá trình marketing automation).

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn chưa quen với điều này, hãy xem các định nghĩa của chúng tôi theo thứ tự.

“Marketing Automation đề cập đến các nền tảng và công nghệ phần mềm được thiết kế cho các bộ phận và tổ chức tiếp thị để tiếp thị hiệu quả hơn trên nhiều kênh trực tuyến và tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại"

Wikipedia - Định nghĩa

Đó là ý chính của nó – marketing automation, nói một cách đơn giản là tạo ra một kế hoạch chi tiết và tự động hóa các nỗ lực tiếp thị của bạn.

Điều này giúp tiết kiệm thời gian, làm cho ROI của những nỗ lực của bạn dễ đo lường hơn và chiến thuật thắng/thua của bạn dễ phân bổ hơn và nó thường làm tăng hiệu quả của những nỗ lực của bạn (vì bạn thực sự phải nghĩ về những gì bạn đang làm).

Thực tế mà nói, marketing automation có rất nhiều ứng dụng khác nhau.

Bạn có thể tạo một chuỗi theo dõi…

2 quy trinh marketing automation

Bạn có thể mua phần mềm marketing hành vi để nhắm mục tiêu vào khách hàng dựa trên những hành động họ đã thực hiện hoặc không thực hiện…

3 phan mem marketing hanh vi khach hang

Bạn có thể nhận được một CRM để tự động hóa các luồng marketing lead – khách hàng tiềm năng tiếp thị.

4 crm de phan luong khach hang tiem nang

Bạn thậm chí có thể xây dựng một chatbot trên các kênh truyền thông xã hội của mình…

5 xay dung chatbot tren kenh truyen thong

Đó là tin tốt: bầu trời là giới hạn. 

Bạn có thể tự động hóa thực tế mọi thứ mà bạn muốn tự động hóa (nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên tự động hóa mọi thứ – hãy nói thêm một chút về điều đó sau đây).

Và đây là cách bạn làm.

Cách Tự Động Hóa Nỗ Lực Marketing Của Bạn (Gồm 5 Bước).

Sai lầm lớn nhất mà những người mới bắt đầu chạy marketing automation mắc phải là lao đầu vào chiến lược tự động hóa mà không thực sự hiểu mục tiêu cuối cùng hoặc hậu quả của chiến lược kết hợp đó.

(Sau tất cả, tự động hóa khối lượng công việc của bạn là một triển vọng thú vị)

Chúng tôi khuyên bạn nên chậm lại một chút và thực sự suy nghĩ về chiến lược tự động hóa tiếp thị của mình bằng cách sử dụng 5 bước dưới đây.

Bạn sẽ rất hài lòng khi đã làm vậy.

Bước #1: Xác Định Mục Tiêu Marketing Automation Của Bạn.

Bước đầu tiên là xác định lý do tại sao bạn muốn xây dựng chiến lược marketing automation.

Tiết kiệm bandwidth (băng thông) là một lý do phổ biến, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn biết những giờ làm thêm đó sẽ mang lại lợi ích gì khi nhân lực được giải phóng nhờ nỗ lực tự động hóa của bạn.

Tốt nhất, hãy lên kế hoạch đặt những giờ làm thêm đó ở những nơi chúng sẽ có tác động nhiều nhất và mang lại nhiều kết quả nhất (điều đó cũng sẽ giúp bạn bán kế hoạch tự động hóa cho nhóm của mình).

Tuy nhiên, có thể bạn chỉ muốn làm cho các nỗ lực maketing của mình có thể đo lường và tổng hợp được nhiều hơn. 

Hoặc có thể bạn muốn tăng khách hàng tiềm năng, ROI hoặc tỷ lệ chuyển đổi bằng cách sử dụng các chiến thuật tự động.

Dù là trường hợp nào, hãy viết nó ra. 

Ngoài ra, hãy viết ra cách tự động hóa sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu đó.

Ví dụ…

Tại sao cần tự động hóa? Tôi muốn sử dụng marketing automation để làm cho những nỗ lực của chúng tôi có thể đo lường được nhiều hơn, lặp đi lặp lại suôn sẻ hơn và thành công đáng kể hơn.

Tự động hóa sẽ giúp ích như thế nào? 

Tự động hóa sẽ cho phép tất cả các thành viên trong nhóm có cùng một cách tương tác với khách hàng tiềm năng và khách hàng, đo lường kết quả của những hành động đó một cách trực tiếp và lặp lại cho phù hợp.

Sau đó (đừng bỏ qua bước này) hãy đưa những câu trả lời cấp cao đó cho nhóm của bạn hoặc cấp trên của bạn – tất cả những người nên tham gia vào quá trình – và yêu cầu họ phản hồi trung thực.

Đây nên là một quá trình hợp tác bất cứ khi nào có thể.

Bước #2: Chọn 3 Thứ Bạn Muốn Marketing Automation.

Khi bạn có sự tập trung xây dựng chiến lược marketing automation, đã đến lúc chọn những gì bạn muốn tự động hóa.

Bắt đầu đơn giản thôi, với một nền tảng bạn có thể xây dựng có lộ trình.

Chọn 3 thứ bạn có thể tự động hóa mà bạn tin rằng sẽ có tác động lớn nhất đến kết quả.

Cân nhắc chọn ít nhất một chiến thắng ngắn hạn (ví dụ chuỗi email để đặt hàng) và một chiến thắng dài hạn (ví dụ chuỗi chăm sóc sau mỗi 3 tháng).

Đây là danh sách các tùy chọn để tiếp tục với nhóm của bạn.

  • Trình tự email để đặt hàng
  • Trình tự email chứng nhận khách hàng tiềm năng
  • Trình tự email theo dõi khách hàng tiềm năng
  • Luồng khách hàng tiềm năng bên trong CRM
  • Tự động hóa quy trình làm việc
  • Trình tự email giới thiệu khách hàng tiềm năng
  • Trình tự email giới thiệu của khách hàng
  • Email bán lại được kích hoạt
  • Tùy chọn cá nhân hóa (Sản phẩm được đề xuất, Thẻ hợp nhất, v.v.)
  • Phân đoạn email (Dựa trên vị trí phễu bán hàng, sở thích, mong muốn, v.v.)
  • Tự động hóa phương tiện truyền thông xã hội (Quảng cáo nhắm mục tiêu lại, Lập lịch đăng bài)
  • Chiến dịch Email tương tác lại
  • Trình tự email của trình theo dõi NPS (Nhận xếp hạng về mức độ hạnh phúc từ khách hàng)

Bước #3: Đảm Bảo Rằng Tự Động Hóa 3 Điều Đó Là Một Ý Tưởng Tốt (Kiểm Tra Với Nhóm).

Tôi chỉ muốn chạm vào điều này một lần nữa: đừng tiến lên – trước khi mọi người ở trên cùng một lộ trình.

Bạn có thể ngạc nhiên về những lo ngại mà mọi người đưa ra khi bạn cho họ xem kế hoạch của mình – có thể sẽ có những trở ngại mà bạn chưa cân nhắc.

Quan trọng nhất, hãy đưa kế hoạch của bạn đến những người mà nó sẽ tác động trực tiếp và đảm bảo rằng họ đang ở trên cùng một lộ trình;

Yêu cầu phản hồi và lắng nghe những gì họ nói.

Sau khi mọi người đồng ý, hãy đảm bảo rằng tất cả các thành viên trong nhóm hiểu (các) tự động hóa mới sẽ tác động như thế nào đến công việc hàng ngày của họ.

Bước #4: Ghi Lại Kế Hoạch Tự Động Hóa & Chỉ Định Nhiệm Vụ Về Quy Trình Công Việc.

Bây giờ mọi người đều đồng ý, đã đến lúc ghi chép kế hoạch marketing automation của bạn trên giấy (hoặc trong một công cụ kỹ thuật số), lưu nó và giao nhiệm vụ về quy trình làm việc.

Mặc dù bạn đang tạo ra các quá trình tự động hóa, nhưng một số công việc vẫn cần con người thực hiện.

Giống như các nhà máy vẫn cần con người để đảm bảo robot đang thực hiện công việc của chúng một cách chính xác, quy trình tự động hóa của bạn cũng sẽ cần được chăm sóc.

Chẳng hạn, ai đó vẫn cần viết chuỗi email, thiết kế email, kiểm tra kỹ xem mọi thứ có hoạt động chính xác hay không, phân công nhiệm vụ trong các luồng khách hàng tiềm năng CRM và giám sát các quy trình nội bộ.

Lên lịch cuộc họp và quyết định xem ai đang làm gì – bây giờ để tạo ra tự động hóa và sau đó duy trì và lặp lại quá trình tự động hóa…thì chúng ta hãy đến Bước #5.

Bước #5: Tạo Vòng Lặp Phản Hồi & Lặp Lại Khi Cần Thiết.

Vòng phản hồi là một quy trình nội bộ để kiểm tra, đo lường kết quả và lặp lại. 

Ở đây, chúng ta đang nói về việc tạo một vòng phản hồi liên quan trực tiếp đến chiến lược tự động hóa tiếp thị mới của bạn.

Không có cách nào để vượt qua nó: phiên bản đầu tiên của bạn sẽ không hoàn hảo. 

Một số email bạn tạo sẽ không nhận được sự tham gia đầy hứa hẹn, một số quy trình công việc sẽ phức tạp và một số quá trình tự động hóa thậm chí có thể tạo ra nhiều công việc bảo trì hơn dự định.

Đó là lý do tại sao việc tạo một vòng phản hồi lại rất quan trọng. 

Tốt nhất, vòng phản hồi của bạn nên bao gồm các báo cáo chỉ số hai tháng một lần, các bài đánh giá chuyên sâu hàng tháng và các lần lặp lại hàng quý. 

Thử, kiểm tra, cải thiện. Thử, kiểm tra, cải thiện. 

Đó là quy trình tạo chiến lược tự động hóa tiếp thị giúp tiết kiệm thời gian  thúc đẩy doanh thu.

BONUS: Ví Dụ Về Nghiên Cứu Điển Hình.

Để bạn hiểu rõ hơn về cách các chiến lược marketing automation khác nhau áp dụng trong cuộc sống thực, đây là một ví dụ điển hình về một doanh nghiệp đã sử dụng marketing automation thành công rực rỡ.

PaperStyle.

PaperStyle là một công ty thương mại điện tử bán lời chào hàng cho các bữa tiệc, đám cưới, tắm cho trẻ sơ sinh và khá nhiều thứ khác.

Trong một thời gian dài, họ đã gửi cùng một email đến cùng một người đăng ký cùng một lúc mà không có bất kỳ hình thức phân đoạn hoặc cá nhân hóa nào. 

Khi họ nhận ra rằng tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp đang bị ảnh hưởng, họ đã tìm kiếm sự trợ giúp của công ty tiếp thị, Whereowhere.

Từ khi đó, giải pháp của PaperStyle tập trung vào thị trường lớn nhất của mình: thiệp mời đám cưới.

thay vì gửi cho mọi người cùng một lúc các tài liệu tiếp thị giống nhau, họ đã tạo một biểu mẫu bật lên đơn giản trên trang web của mình để phân đoạn danh sách email của PaperStyle…

6 bieu mau thiep moi dam cuoi paper style

Sau khi danh sách của họ được phân đoạn thành “Đám cưới của bạn” hoặc “Đám cưới của bạn bè”, công ty đã tạo một chuỗi email kịp thời cho mỗi nhóm.

Ý tưởng là tiếp cận từng phân đoạn theo thứ tự thời gian với những gì họ cần khi họ cần.

tiếp cận từng phân đoạn thời gian

Ví dụ: đây là một trong số những email đó…

kết quả email chiến lược phân khúc

Kết quả của chiến lược phân khúc này thật đáng kinh ngạc. 

Tỷ lệ mở tăng 244%. 

Tỷ lệ nhấp tăng 161%. 

Và quan trọng nhất, doanh thu trên mỗi lần gửi thư tăng 330%.

Đó chỉ là một ví dụ về cách marketing automation có thể tạo ra tác động lớn đến doanh thu của bạn và thúc đẩy kết quả thực tế, hữu hình.

Những Nguy Cơ (Hiếm Khi Được Nói Đến) Của Marketing Automation.

Những lợi ích của marketing automation là rất lớn, thường được thảo luận và khó có thể bỏ qua. 

Bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian, bạn có thể tăng hiệu quả của các chiến dịch marketing của mình và thậm chí bạn có thể dọn dẹp các quy trình nội bộ.

Tuy nhiên, xây dựng marketing automation liệu có nguy hiểm? 

Có điều gì bạn nên cẩn thận khi làm không?

Đúng. Trong thực tế là có.

Dưới đây là một số điều bạn nên tránh.

  • Tự động hóa mà không có kế hoạch chi tiết – Đừng đi sâu vào marketing automation mà không tạo ra một kế hoạch thực hiện chi tiết, thảo luận với nhóm của bạn và xây dựng một vòng phản hồi nhất quán cho các lần lặp lại trong tương lai (chỉ cần làm theo 5 Bước từ phần trước trong bài viết này). 
  • Tự động hóa thứ gì đó nhưng đừng quên sự đụng chạm của con người – Hãy cẩn thận với việc tự động hóa thứ gì đó nhưng vẫn đòi hỏi sự khéo léo nhất quán của con người. 

Ví dụ: bạn có thể tạo email tự động để thông báo các bài đăng trên blog vừa mới xuất bản, tạo hình ảnh tiêu đề, viết100 từ đầu tiên và thêm nút “Đọc thêm”. 

Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn có mối liên hệ cá nhân mạnh mẽ với khán giả, thì tốt hơn hết bạn nên nhờ người viết quảng cáo tạo từng email thông báo bài đăng trên blog cá nhân. 

Đó chỉ là một ví dụ. Nhưng vấn đề là, đừng để mong muốn tự động hóa của bạn phủ nhận tác động của con người đối với các nỗ lực tiếp thị của bạn. 

  • Cá nhân hoá rườm rà – Trước khi thêm tính năng cá nhân hóa cơ bản vào email của bạn, hãy đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường. Nếu bạn không có dữ liệu tên của một số người đăng ký, bạn sẽ không muốn những người đó nhìn thấy nội dung trong email.
  • Tích hợp không hoạt động đúng cách – Marketing automation yêu cầu nhiều phần mềm và công cụ kỹ thuật số khác nhau để kết hợp tốt với nhau. Vì vậy, hãy kiểm tra mọi thứ. Nếu bạn nhận thấy việc tích hợp không hoạt động bình thường, hãy thử lại.

Phần Kết Luận.

Bây giờ bạn đã hiểu Marketing Automation là gì, tại sao nó lại quan trọng và thậm chí là cách bạn có thể xây dựng một chiến lược thành công, nhiều ý nghĩa, mang lại kết quả thực sự.

Nhưng hãy nhớ: kiểm tra, lặp lại, kiểm tra, lặp lại và tiếp tục cải tiến.

Như với tất cả các chiến lược tiếp thị, thành công phụ thuộc vào việc thử những điều mới, đo lường kết quả và thử điều gì đó khác khi cần thiết.

Chiến lược Marketing Automation của bạn cũng không khác.

Yeah!!!! Chúc may mắn và hãy cho chúng tôi biết bạn đã làm như thế nào ở bình luận bên dưới.

Funnel Maker Team

Hình Lan 2

"Có 2 nguyên tắc trong mọi việc tôi làm là: 1. Hiểu từ tổng quan đến chi tiết của công việc. 2. Chăm chỉ làm và đo lường kết quả thông qua sự hài lòng của khách hàng"

Trần Thị Ngọc Lan

Related Articles

Responses

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Lựa chọn sáng suốt!

Để lại thông tin của bạn bên dưới và chúng tôi sẽ gửi cho bạn cuốn sách này ngay lập tức.

 

Lựa chọn sáng suốt!

Để lại thông tin của bạn bên dưới và chúng tôi sẽ gửi cho bạn cuốn sách này ngay lập tức.

 

Lựa chọn sáng suốt!

Để lại thông tin của bạn bên dưới và chúng tôi sẽ gửi cho bạn cuốn sách này ngay lập tức.

 

Lựa chọn sáng suốt!

Để lại thông tin của bạn bên dưới và chúng tôi sẽ gửi cho bạn cuốn sách này ngay lập tức.

 

Lựa chọn sáng suốt!

Để lại thông tin của bạn bên dưới và chúng tôi sẽ gửi cho bạn cuốn sách này ngay lập tức.

 
DOWNLOAD MIỄN PHÍ SÁCH

Dream 100: Bí Mật Thâu Tóm Thị Trường Bạn Có Biết?

DOWNLOAD MIỄN PHÍ SÁCH

Tại Sao Tầm Nhìn 10 Triệu Đô Là Bí Mật Mà Những Kẻ Dẫn Đầu Thị Trường Của Bạn Đang Theo Đuổi?

DOWNLOAD MIỄN PHÍ SÁCH

Bí Mật Về 2 Kiểu Chào Hàng Mồi Mà Các Chuyên Gia Đang Giấu Bạn

DOWNLOAD MIỄN PHÍ SÁCH

5 Siêu Bí Mật Tạo Nên Hệ Thống Phễu Bán Hàng Tự Động

DOWNLOAD MIỄN PHÍ SÁCH

28 Yếu Tố Tạo Lên Cấu Trúc Trang Bán Hàng Chuyển Đổi Cao

DOWNLOAD MIỄN PHÍ SÁCH

28 Yếu Tố Tạo Lên Cấu Trúc Trang Bán Hàng Chuyển Đổi Cao